ช่องทางไหนได้ผลดีที่สุดในการทำ Online Marketing China
Online Marketing China คือสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้อีกต่อไปสำหรับใครก็ตามที่ต้องการบุกตลาดจีน ตลาดที่มีขนาดใหญ่และเติบโตขึ้นทุกปีจนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้แล้ว อีกทั้งยังเป็นประเทศที่กำลังขับเคี่ยวตัวเองเพื่อให้เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้ชาวจีนทั้งประเทศต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ทันการเปลี่ยนแปลง และทำกิจกรรม ธุรกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
ประชากรกว่า 1,000 ล้านคน จากทั้งหมด 1,400 ล้านคน มีตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ต จึงทำให้การตลาดออนไลน์จีนเป็นช่องทางสำคัญ ที่ใช้ทุนน้อย แถมยังสะดวกที่สุดในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนจำนวนมากเกือบทั้งประเทศได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งมีหลากหลายวิธีในเชิงกลยุทธ์ แต่วันนี้เรามีเครื่องมือที่มีอิทธิพล มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับการทำ Online Marketing China มาฝากกัน
-
KOL marketing จีน ยืนหนึ่งด้าน Online Marketing China
เทรนด์การตลาดที่มาแรงที่สุดในนาทีนี้คือเหล่า KOL (Key Opinion Leaders) ผู้นำทางความคิด หรือที่รู้จักกันในชื่อ Influencer และ เน็ตไอดอล เป็นเครื่องมีที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์จีน มี KOL มากถึง 100,000 คนในตลาด และมีการคาดการณ์ว่าตลาด KOL อาจมีมูลค่าถึง 8 แสนล้านบาท สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากพฤติกรรมคนจีนในปัจจุบันที่มีนิสัยชื่นชอบในการใช้ Social Media และอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น และคำแนะนำหรือรีวิวของเหล่าเน็ตไอดอลก็มีอิทธิพลของการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของชาวจีนอย่างมาก อีกทั้งเหล่าเน็ตไอดอลยังสามารถสื่อสารกับแฟนคลับหรือผู้ติดตามของตัวเองได้โดยตรง ด้วยความใกล้ชิด ซื่อสัตย์ จริงใจ ตรงไปตรงมา จึงทำให้ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญอะไร และพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่ มักให้ความสำคัญกับคำพูดของบุคคลที่ตนเองมีความสัมพันธ์ด้วย มากกว่าคำพูดจากแบรนด์
วิธีการยอดฮิตที่เหล่า KOL หรือ เน็ตไอดอลจีนนิยมใช้ในการสื่อสารกับแฟนคลับและประสบความสำเร็จอย่างมากในปี 2020 คือ การ Live อีกทั้ง E-commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Taobao ก็ยังเปิดระบบ Live Steam บนแพลตฟอร์มของตัวเองพอรองรับเทรนด์นี้ด้วยเช่นกัน
ยืนยันความสำเร็จของวงการ KOL ด้วยข่าวดังของ จางต้าอี้ สาวจีนวัย 21 ปี เน็ตไอดอลผู้เป็นไอคอนในวงการแฟชั่น มีผู้ติดตามบน Weibo กว่าล้านคน ทำการ Live ขายของเพียง 2 ชั่วโมง แต่กลับทำรายได้มากกว่า 90 ล้านบาท หรือในกรณีของหนุ่ม Austin Li เจ้าของฉายา The Lipstick King ที่ Live ขายลิปสติกทำรายได้กว่า 16 ล้านบาท ภายในเวลาไม่ถึง 6 ชั่วโมง
-
Social Media จีน
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับการทำการตลาดจีนคือ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้ถูกช่องทาง จีนมีสื่อโซเชียลมีเดียหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Weibo, WeChat, Bilibili, Douyin หรือ Xiao Hong Shu RED ซึ่งมีจุดเด่นแตกต่างกันไป โดยเฉพาะ Weibo ที่เป็นเหมือน Facebook และ Twitter ของจีน เป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด รวมถึง WeChat ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ใช้สำหรับทำทุกอย่างตั้งแต่ก้าวขาออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็นซื้อสินค้า เรียกรถแท็กซี่ อัปเดตสเตตัส ลงรูปภาพ แชทคุยกับเพื่อน โอนเงิน ส่งอั่งเปา ครบทุกเรื่องราวชีวิตประจำวันในแอปพลิเคชันเดียว
สิ่งที่นักการตลาดหาประโยชน์ได้จาก Social Media จีน คือการสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านการทำแคมเปญโฆษณา ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ รวมถึง KOL ด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการตลาดจีนคือ ชื่อเสียง ไม่ว่าสินค้าจะคุณภาพดีหรือคุ้มค่ามากแค่ไหน ก็อาจสู้อีกแบรนด์ที่สินค้าด้อยกว่าแต่มีชื่อเสียง ซึ่งแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียเหล่านี้ รวมกลุ่มเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์ รวมถึงช่วงวัยที่แตกต่างกันไว้ในแต่ละแพลตฟอร์ม ดังนั้นแล้วหากต้องการบุกตลาดจีน จงเลือกช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับสินค้าของคุณ และหาวิธีสร้างชื่อเสียงอย่างยั่งยืน เพราะผู้บริโภคชาวจีนนอกจากจะเชื่อคำของ Influencer แล้ว ยังมีพฤติกรรมชอบดูคะแนนและรีวิวอย่างจริงจัง ก่อนการตัดสินใจซื้ออีกด้วย
-
E-commerce ร้านค้าไร้พรมแดน
คงไม่มีใครพยายามสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์ตัวเองในพื้นที่นั้นๆ แต่ไม่ได้หาเส้นทางในการส่งสินค้าให้ไปถึงมือผู้บริโภคอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นในการทำการตลาดจีน สามารถลดต้นทุนจากการเปิดหน้าร้านลงด้วยการใช้ E-Commerce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการช้อปปิ้งของชาวจีนในปัจจุบันอย่างมาก ดังนั้นการมีเว็บไซต์ทางการของแบรนด์คุณเอง อาจไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการเปรียบเทียบเพื่อให้ได้สินค้าที่ดีที่สุด พิเศษที่สุด โดยปัจจัยด้านราคาคือความสำคัญลำดับสุดท้าย
ร้านค้า E-Commerce จึงเหมือนห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่รวมสินค้าหลากหลายชนิดไว้ อีกทั้งในเรื่องของความคุ้นเคยด้านการใช้งานที่ไม่ต้องไปเรียนรู้หน้าตาการใช้งานเว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์ โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ที่การรอให้ลูกค้านักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาซื้อสินค้าอาจฟังดูเป็นการรอแบบไร้จุดหมาย ดังนั้นการนำสินค้าไปส่งให้ถึงมือชาวจีนถึงถิ่นโดยไม่ต้องสต็อกสินค้าที่ประเทศจีนก็สามารถทำได้ผ่าน E-Commerce ชื่อคุ้นหูอย่าง Tmall, Taobao, Pinduoduo, JD.com, Sunning และ VIP
ทั้ง KOL, Social Media และ E-Commerce ต่างก็เป็นเครื่องมือที่มีหน้าที่สำคัญในการทำ Online Marketing China ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไป ประสิทธิภาพในการทำการตลาดก็จะลดลงอย่างมาก นอกจาก Influencer แล้ว ความเห็นของผู้ใช้แต่ละคนบนอินเทอร์เน็ตก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นสินค้าจึงต้องดีและมีคุณภาพเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของแบรนด์ที่เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึง E-Commerce ที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการสต็อกสินค้ารวมถึงช่วยให้สินค้าเราเข้าถึงสินค้าในประเทศจีนได้ทุกพื้นที่อย่างสะดวกสบาย แต่สิ่งที่อาจเป็นโจทย์ยากที่สุดสำหรับนักการตลาดอาจเป็นการใช้ KOL เกี่ยวกับการเลือกบุคคลที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณเพื่อทำหน้าที่ในการนำเสนอ ต้องอาศัยคอนเนกชันจากอยู่ที่อยู่ในวงการ อย่าง China Digitai Marketing Agency
หากคุณเห็นด้วยกับเครื่องมือที่เรานำเสนอแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน สามารถปรึกษาและสอบถามเราเข้ามาได้ที่ Sales@v-click.co.th เราคือ China Digital Marketing Agency ที่บริการด้านการตลาดจีนแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น KOL Marketing จีน, E-commerce, Social Media Marketing หรือ Social Commerce รวมถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการตลาดที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน อีกทั้งเรายังเป็นบริษัทจากประเทศจีน ที่มีความคุ้นเคยกับตลาดและผู้บริโภคชาวจีนอย่างลึกซึ้ง