WeChat หรือ วีแชทคือ แอปพลิเคชันที่ทุกคนมีติดเครื่องที่พูดแบบนี้ก็เพราะในประเทศจีน แอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Facebook Twitter Youtube Instagram Line ที่เราใช้กันจนชิน ถูกปิดกั้นและเข้าถึงได้ยาก Social Network จีน จึงแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพ WeChat คือแอปพลิเคชันที่คล้ายกับ LINE ใช้สำหรับส่งข้อความแชทหากัน และมีฟังก์ชันเพิ่มมาจนครบวงจร ตั้งแต่โพสต์สเตตัส อัปสตอรี โพสต์รูป อ่านข่าว ส่งข้อความ ซื้อของ จ่ายตังค์ โอนเงิน ลงทุน ส่งอั่งเปา มีแม้กระทั่ง แรนดอมแชท เหมือนรวมทุกแอปฯ ที่มีฟังก์ชันต่างกันไว้ในแอปฯ เดียว
ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่เมื่อไปทำกิจกรรมบางอย่างหรือออกไปแฮงเอาท์ อาจจะพกไปแค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวแทนที่จะพกของเต็มกระเป๋า ดังนั้นจะดีแค่ไหนหากแบรนด์หรือโฆษณาของคุณถูกเผยแพร่สู่สายตากลุ่มเป้าหมายชาวจีน บนแอปพลิเคชันที่พวกเขาใช้กันเป็นประจำในทุกจังหวะของชีวิต ส่วนจะมีวิธีหรือช่องทางใดบ้างในการเข้าถึงผู้ใช้กว่า 840 ล้านคนบนแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของบริษัท Tencent ผู้เป็นพันธมิตรอันแข็งแกร่งของ V-Click Technology เรามัดรวมมาไว้ให้แล้วด้านล่างนี้
1.โฆษณา Moment Ads
Moment ของ WeChat เปรียบเสมือนหน้า News Feed ของ Facebook และ Timeline ของ LINE ที่ผู้ใช้แต่ละคนมาร่วมแชร์เรื่องราวของตนเอง ทั้งสเตตัสและรูปภาพ โฆษณาที่แสดงบน Moment จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการปะปนไปกับโพสต์ของเพื่อนๆ ของเขา ทั้งรูปแบบการเผยแพร่และขั้นตอนการตั้งค่าโฆษณามีความคล้ายคลึงกับโฆษณา Facebook ที่มีความแม่นยำ จากการเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยข้อมูลเชิงลึก รวมถึงสามารถเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ได้อีกด้วย การโฆษณาผ่านช่องทาง Moment Ads จึงเป็นวิธีที่ง่ายและเป็นที่นิยมมากที่สุด
2.WeChat Official Account Ads
WeChat Official Account หรือแอคเคาท์ทางการของแบรนด์ธุรกิจ เป็นช่องทางหลักที่ทำหน้าที่สื่อสารกับผู้ใช้ มีจุดเด่นคือมีความน่าเชื่อถือ การโฆษณาผ่านช่องทางบัญชีทางการจะเป็นรูปแบบของ Banner ที่มีปุ่ม Call to Action แทรกอยู่ตามบทความเหมือนบทเว็บไซต์ ซึ่งบนแพลตฟอร์มของ WeChat จะมีบริเวณที่ Banner จะไปแสดงผลอยู่ 2 ตำแหน่งในบทความ คือ In-Article ตำแหน่งที่แทรกอยู่ในเนื้อหาของบทความ และ Bottom ด้านล่างสุดของบทความ
3.Blogger & Influencer
เป็นวิธีที่ค่อนข้างได้ผลกับทุกแพลตฟอร์มในการทำการตลาดออนไลน์จีน หลายแบรนด์เห็นถึงประสิทธิภาพของ Blogger หรือ Influencer ที่มีอิทธิพลในการสร้างยอดขายอย่างถล่มทลาย และสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ไม่ว่าจะในกรณีของ Viya หรือ Zhang Dayi เน็ตไอดอลสาวที่ไลฟ์ขายเสื้อผ้าได้ถึงชั่วโมงละ 45 ล้าน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้ร่วมกับช่องทางการโฆษณาผ่าน WeChat และสามารถปรับให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์
การทำโฆษณาบน WeChat แต่ละวิธีมีจุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกันไป จึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมในการบรรลุเป้าหมายและจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน การเพิ่มยอดผู้ติดตามบน WeChat Official Account หรือเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
การวิเคราะห์ช่องทางการทำ Online Marketing China บน WeChat ต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ V-Click Technology ร่วมมือกับ Tencent ในการเข้าถึงฐานข้อมูลผู้ใช้กว่า 840 ล้านคน
ทั้งนี้การซื้อโฆษณาผ่าน WeChat ยังมีเงื่อนไขบางอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อผู้ที่ต้องการทำโฆษณาบน WeChat
หากคุณกำลังเริ่มต้นหรือมีแผนที่จะทำ Digital Marketing จีน สามารถปรึกษาเบื้องต้นกับเราได้ที่ sales@v–click.co.th