ในช่วงเวลาของยุคบุกเบิกโซเชียลมีเดีย ขณะที่เรากำลังสนุกสนานไปกับ Facebook Twitter Instagram ประเทศจีนกลับตรงกันข้ามเพราะถูกปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มเหล่านี้ โดยมีโซเชียลมีเดียของตัวเองมาทดแทนคือ Weibo ทำให้ช่วงเวลานั้นเองที่โลกดิจิทัลจีนเหมือนจะหมุนรอบ Weibo อย่างเลี่ยงไม่ได้ 

การใช้งาน Weibo ลักษณะเหมือน Facebook ผสม Twitter :ซึ่งมีให้โพสต์และมีระบบผู้ติดตาม เป็นแพลตฟอร์มที่ศิลปินต่างชาติจากหลายประเทศทั่วโลกใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับชาวจีนเรื่อยมาหลายทศวรรษ โลกไม่เคยหยุดหมุน เกิดแพลตฟอร์มตัวใหม่อีกมากมายที่เห็นช่องว่างจากสิ่งที่ Weibo ไม่มี ไม่ว่าจะเป็น WeChat, Bilibili, Douyin (TikTok), Xiao Hong Shu Red และอื่นๆ ที่มีจุดแข็งแตกต่างกันไปในแพลตฟอร์มของตัวเอง ทำให้ Weibo ถึงแม้จะเป็นแอปฯ ที่คนจีนใช้มากที่สุดก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่แอปฯ เดียวที่กลุ่มเป้าหมายชาวจีนใช้ แถมยังมีข้อจำกัดและจุดอ่อนหลายอย่างในด้านการทำ Digital Marketing จีน วันนี้ V-Click Technology เลยอยากพาทุกคนมาทำความเข้าใจถึงจุดอ่อนของ Weibo กัน

ไม่ใช่ทุกคนที่ใช้ Weibo

ถึงแม้ว่า Weibo จะเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในจีน แต่ก็ไม่ได้หมายความถึงผู้ใช้ทุกคนในประเทศจีน ที่มีความชื่นชอบต่างกัน บางคนชอบแชทกับเพื่อนก็อาจจะเข้า WeChat บ่อยสุด หรือชอบดูวิดิโอสั้นก็อาจจะเข้า Douyin (TikTok) บ่อยที่สุด หรือถ้าสายดูวิดีโอแบบ Youtube ก็อาจจะเข้า Bilibili ทั้งวันจนแทบไม่ได้เข้า Weibo เลยนี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วสำหรับจุดอ่อนข้อแรกว่าทำไม Weibo เพียงอย่างเดียวถึงไม่เพียงพอสำหรับ “การตลาดออนไลน์จีน” เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ขึ้นอยู่กับช่วงอายุที่แตกต่างกันไป จากสถิติพบว่า Weibo ถือครองผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นมากกว่า แต่ผู้ใช้วัยกลางคนและสูงวัยส่วนมากอยู่ในแพลตฟอร์มคู่แข่งตัวเอ้อย่าง WeChat 

แพลตฟอร์มอันดับหนึ่งการแข่งขันสูง 

นื่องจากเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่ง ทุกแบรนด์ต่างก็พร้อมเบียดเสียดทุ่มเงินเพื่อให้ตนเองมีพื้นที่มากที่สุด ส่งผลให้ราคาค่าโฆษณาพุ่งสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว จึงต้องวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ เพราะอาจมีบางช่องทางที่สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพ ตรงกลุ่มกว่า และคุ้มค่ากว่า มิเช่นนั้นอาจเป็นการเอางบประมาณไปละลายน้ำได้ การบูรณาการ Social Network จีน ทุกช่องทางจึงเป็นทางออกสำคัญที่ควรพิจารณา 

ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย 

เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่มีจุดเด่นคือเป็นช่องทางสื่อสารกันระหว่าง คนที่มีชื่อเสียงระดับโลกและแฟนคลับ คอนเทนต์หรือโฆษณาจึงต้องสอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนแพลตฟอร์มนั้นๆ และจากสถิติพบว่าเครื่องมือที่นักการตลาดนิยมใช้บน Weibo และค่อนข้างประสบความสำเร็จคือ KOL Influencer และ Celebrity ที่มีผู้ติดตามจำนวนมหาศาล ด้วยเหตุนี้เองอาจส่งผลถึงงบประมาณที่ต้องใช้เพิ่มขึ้นในการจ่ายทั้งค่าตัวและค่าโฆษณา เพราะหากเป็น Micro-Influencer ทั่วไป หากไม่มีอิทธิพลมากพออาจถูกกระแสกลบหายไปได้

ข้อจำกัดของความเป็น Micro-Blogging

แรกเริ่ม Weibo ถูกสร้างมาเพื่อเป็น Micro-Blogging เหมือน Twitter ที่สามารถพิมพ์ได้เพียง 140 ตัวอักษร ถึงแม้ปัจจุบันจะถูกเพิ่มขึ้นมาเป็น 2,000 ตัวอักษร แต่เมื่อมาร้อยเรียงเป็นคำเป็นประโยคแล้ว ก็นับว่าค่อนข้างจำกัดและเกิดความลำบากในการสื่อสารข้อมูลให้ครบถ้วน 

คนจีนส่วนมากใช้ WeChat ในการจ่ายสินค้าและบริการ 

ถึงแม้ Weibo จะมีฟังก์ชัน Wallet เหมือนแอปพลิเคชันอื่นๆ แต่คนจีนส่วนมากกลับชินกับการใช้ WeChat ในการซื้อสินค้าและบริการในจีน บางคนยังชินกับการส่งข้อความบน WeChat มากกว่าแชทกันบน Weibo เหมือนกับผู้ใหญ่ในบ้านเราที่ไม่ค่อยเล่น Messenger ของ Facebook แต่ถนัดส่งข้อความหากันผ่าน LINE มากกว่า

ด้วยเหตุผลประการทั้งปวง จึงสรุปได้ว่าในการทำการตลาดออนไลน์จีนนั้น Weibo ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนได้ทุกคน จึงต้องดึงจุดแข็งของทุกช่องทางมาทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยเครื่องมือและวิธีการทำแตกต่างกันไปให้เหมาะกับพฤติกรรมของผู้ใช้แอปพลิเคชันนั้นๆ 

หากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการด้าน Digital Marketing จีน Weibo Agency ที่มีคุณสมบัติที่ดีพอ และคุ้นเคยกับเครื่องมือการสื่อสารหรือ Social Media ของจีนเป็นอย่างดีเพราะ V-Click Technology มีกำเนิดจากบริษัทเทคโนโลยีด้านการตลาดอันดับต้นๆ ของประเทศจีนอย่าง iClick และ VGI PLC  พร้อมทั้งรู้ใจกลุ่มเป้าหมายชาวจีนเหมือนเพื่อนคนสนิท สามารถสอบถามหรือปรึกษาเราได้ที่ sales@vclick.co.th