ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมใดของโลก เชื่อว่าต้องรู้เกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของตลาดจีน เพราะเป็นรองเพียงอันดับ 1 อย่างตลาดสหรัฐ เท่ากับว่าส่วนแบ่งการตลาดเพียงน้อยนิดก็เท่ากับเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ดึงดูดให้ธุรกิจและแบรนด์จำนวนมากจ้องกันตาเป็นมัน หันมาทำ การตลาดออนไลน์จีน กันมากขึ้น

ด้วยพฤติกรรมชาวจีนที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้คนจีนจึงทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อตามให้ทันกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแบบไม่รอใคร แพลตฟอร์มที่มีคนใช้สูงสุดและเป็นที่รู้จักคือ WeChat ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่านแชท ช้อปปิ้งผ่าน Mini Program และชำระเงินผ่าน WeChat Pay การทำ การตลาดออนไลน์จีน จึงเป็นสิ่งที่คุ้มค่าและเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการเจาะตลาดจีน ด้วยข้อมูลผู้ใช้กว่า 840 ล้านคน การจะหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับธุรกิจของเราจริงๆนั้นเป็นเรื่องยากยิ่งกว่าการสร้างกำแพงเมืองจีน จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้พร้อมก่อนบุกตลาดจีน

1. สำรวจตลาด

สินค้าและบริการเป็นสิ่งแรกที่จะกำหนดชะตา หากสินค้าหรือบริการของคุณเป็นสิ่งทั่วไปที่มีในทุกประเทศ ก็อาจเป็นเรื่องยากที่ต้องสู้กับเจ้าถิ่น หรือหากเป็นสินค้าที่ไม่มีความซับซ้อนอะไร ก็อาจถูกลอกเลียนแบบไปได้ง่ายๆ ยิ่งผลิตในประเทศยิ่งมีราคาถูกกว่า  หากเป็นเช่นนี้ก็เท่ากับแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ดังนั้นการหาข้อมูลคู่แข่งในตลาด ภาพรวมการตลาด ช่วยให้เราประเมินความสามารถในการแข่งขันของเราได้

2. ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

ตลาดจีนเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องรวดเร็ว พฤติกรรมผู้บริโภคจึงมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ความเข้าใจในพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มเป้าหมายอย่างถ่องแท้จึงถือเป็นเรื่องได้เปรียบ ยิ่งได้ข้อมูลที่มีความใหม่และรวดเร็วก็จะทำให้คุณได้เปรียบคู่แข่ง

3. เล่นตามกฎของเจ้าบ้าน

การจะบุกไปทำการตลาดในต่างถิ่นแน่นอนว่าต้องศึกษากฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณี ของประเทศนั้นๆ อย่างถี่ถ้วน เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และอาจส่งผลกระทบด้านลบที่อาจคาดไม่ถึง ในบางกรณีหากพลาดไป อาจไม่มีโอกาสให้ได้แก้ตัว

4. ศึกษาช่องทางการสื่อสาร

การจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใช้และเสพสื่อในช่องทางใดบ้าง ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ คนจีนไม่ใช้ Facebook Line Twitter Instagram เหมือนประเทศอื่นๆ เพราะมี Social Network จีน เป็นของตัวเอง อย่างเช่น Weibo WeChat Bilibili Douyin Baidu ซึ่งช่องทางการสื่อสารจะแตกต่างจากบ้านเราอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นจึงต้องศึกษาและลองใช้เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเคยชิน

5. ตั้งเป้าหมาย วางแผน

การทำการตลาด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเป้าหมาย เพื่อให้การวางแผน วิธีการ ทำงานไปอย่างสอดคล้อง หรือพูดได้ว่าเป้าหมายคือตัวกำหนดวิธีการทำงาน ตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติ ตลอดจนการวัดผลว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ตามเกณฑ์ตัวชี้วัด

การเตรียมความพร้อม 5 ข้อเหล่านี้อาจทำให้พอจับจุดเริ่มต้นได้สำหรับผู้ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรในการทำ Digital Marketing จีน ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหากไม่มีตัวช่วยหรือผู้มีประสบการณ์การทำงานที่มีความเชี่ยวชาญมากพอ เพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้จึงเกิดเป็น V-Click Technology ขึ้นมาจากการร่วมทุนของ VGI PLC และ iClick Interactive Group

ด้วยต้นกำเนิดจากประเทศจีนนี้เอง ทำให้เราเป็นผู้ที่เข้าใจกลุ่มเป้าหมายชาวจีนและตลาดจีนได้อย่างลึกซึ้ง นอกจากข้อได้เปรียบนี้แล้ว ยังมีเทคโนโลยีด้านการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพสามารถทำให้การทำตลาดสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นแทนการใช้กำลังคนที่มีจำกัดและใช้เวลานาน จึงมีเทคโนโลยี iSuite ที่ประกอบไปด้วย iAudience แพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายกว่า 840 ล้านคนที่กระจัดกระจายอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม จัดระเบียบให้เข้าถึงแบบเรียลไทม์และเข้าใจได้ง่าย ช่วยลดขั้นตอนในการทำการสำรวจและหาข้อมูล

อีกทั้งยังมี iAccess แพลตฟอร์มที่รวบรวมการทำงานด้านการตลาดแบบ One-Stop ที่เดียวจบ ตั้งแต่การวางแผน เลือกกลุ่มเป้าหมายจาก ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ความสนใจ พฤติกรรม ตลอดจนขั้นตอนการเลือกช่องทางเผยแพร่ คำนวณค่าโฆษณาแบบเรียลไทม์ รวมถึงปรับปรุงการทำงานของโฆษณาได้ขณะกำลังเผยแพร่อยู่

ด้วยความพร้อมในด้านเทคโนโลยีช่วยให้การเตรียมความพร้อมทั้ง 5 ข้อเป็นเรื่องง่ายแล้ว แต่ขาดไม่ได้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนอย่าง V-Click ที่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และเข้าใจตลาดจีนได้ดี หนึ่งในพันธมิตรเจ้าบุกเบิกที่ใหญ่ที่สุดของ Tencent ในต่างประเทศครอบคลุมพื้นที่ของฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย สิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งยุโรป ตะวันออกกลางแอฟริกา

หากยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน โปรดอย่าลังเลที่จะปรึกษาเรา V-Click พร้อมจะจับมือคุณบุกไปยังดินแดนที่กว้างใหญ่ที่เรียกว่าตลาดจีน ส่งข้อมูลของคุณมาที่ sales@v-click.co.th