เครื่องมือที่ควรใช้ในการบุกตลาดจีน สู่ความสำเร็จที่มีมูลค่ามหาศาล
ในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกถึง 1.44 พันล้านคน และเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 มี GDP (Gross Domestic Product) มากถึง 15.12% ของโลก อย่างประเทศจีน การได้ส่วนแบ่งตลาดเพียง 1% อาจหมายถึงรายได้มูลค่ามหาศาล จากกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ที่กำลังเป็นหนึ่งในกำลังซื้อหลักในหลายอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงมีหลายแบรนด์ หลายธุรกิจทั่วโลก ทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการทำการตลาดเพื่อ บุกตลาดจีน แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลายรายก็ต้องพลาดท่าในการ ตี ตลาด จีน ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดปราบเซียนที่มีความเฉพาะตัวสูง ที่ต่อให้มีอาวุธครบมือก็ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จ
วันนี้ V-Click Technology จึงอยากมาแนะนำ สิ่งที่ควรมีไว้ในแผนการตลาด สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่ต้องการบุกตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโอกาสประสบความสำเร็จที่สูงขึ้น
E-commerce
E-commerce คือช่องทางการขายสินค้าที่ขาดไม่ได้ เพราะในปัจจุบันนี้เทรนด์การช้อปปิงออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ที่ปัจจัยสำคัญอย่าง COVID-19 ก็ทำให้จำนวนผู้ช้อปปิงออนไลน์ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นจนแตะ 783 ล้านคน กลายเป็นตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากอเมริกา โดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 48 ล้านล้านบาท ซึ่งแพลตฟอร์มร้านค้าปลีกแบบ B2C ที่ใหญ่ที่สุดคือ Tmall ในปี 2020 มีมูลค่าการทำธุรกรรมประมาณ 6.6 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 32 ล้านล้านบาท ส่วนแพลตฟอร์มแบบ C2C ที่ใหญ่ที่สุด ที่อนุญาตให้คนทั่วไปสามารถเปิดร้านขายสินค้าได้อย่าง Taobao มีมูลค่าอยู่ที่ 3.4 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 16 ล้านล้านบาท แถมทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ล้วนอยู่ในเครือ Alibaba ทั้งสิ้น
นอกจาก Tmall และ Taobao แล้ว ยังมีแพลตฟอร์ม e-Commerce จีน อื่นๆ อีก เช่น JD.com, Suning, Kaola, Xiaohongshu, และ Pinduoduo โดยภาพรวมตลาด E-commerce จีน ของแพลตฟอร์มทั้งหมดในปี 2021 คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 40 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 80% ของการซื้อขายออนไลน์ทั้งหมด โดยอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด คืออุตสาหกรรมเกี่ยวกับแฟชั่น คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าชาวเน็ตจีนจะมีการช้อปปิงออนไลน์กันมากขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000 บาทต่อคน
ด้วยเหตุนี้ E-commerce จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าได้หลากหลายช่องทาง และเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้
Social Media
สำหรับ Social Media จีน นั้น ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกแบรนด์ ทุกธุรกิจ ต้องมีเพื่อใช้ในการสื่อสาร เพราะในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา ชาวจีนหลายคนที่กักตัว มีเวลาว่างมากขึ้น และได้ใช้เวลาเหล่านั้นไปกับอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์ และแน่นอนว่าเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น WeChat, Weibo, Tencent QQ, Tencent VDO, Xiao Hong Shu, Douban, Zhihu, Meituan, Toutiao, Baidu, Youku และ Douyin (TikTok)
จากจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้หลายแพลตฟอร์มมีการเพิ่มฟีทเจอร์ด้าน E-commerce เข้าไป อาจเล็งเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ และเพื่อรักษา Journey ของลูกค้าไว้ให้อยู่ในแอปพลิเคชันของตัวเอง จึงทำให้ Social Commerce มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการทำ Digital Marketing จีน เพราะนอกจากจุดเด่นของ Social Media ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจำนวนมากได้ทันที ยังสามารถทำการซื้อขาย ทำโฆษณา และทำการตลาดออนไลน์ได้แบบครบวงจร
เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้งาน Social Media จีน เพิ่มขึ้นเป็น 931 ล้านบัญชี จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งประเทศ 940 ล้านคน โดยในปี 2019 ยอดขายทั้งหมดของภาค Retail Social Commerce มีมูลค่าสูงถึง 6 ล้านล้านบาท หรือ 10.3% ของตลาด eCommerce จีน อีกทั้งแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง WeChat แพลตฟอร์ม Super App ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในตลาด Social Commerce ด้วยความสะดวกจากการใช้จ่ายผ่าน ePayment อย่างฟังก์ชัน WeChat Pay และการเปิดตัว WeChat Mini Programs ที่ปัจจุบันมีจำนวนแบรนด์และธุรกิจมากกว่า 2.3 ล้านราย บนแพลตฟอร์ม
จากความอลังการของสถิติเหล่านี้ประกอบกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ และจำนวนประชากรของจีน ชี้ให้เห็นว่า Social Commerce ยังสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต ซึ่งทุกวินาทีที่คุณกำลังชั่งใจอยู่นี้ เท่ากับคุณกำลังเสียโอกาสอย่างมหาศาล
KOL
เครื่องมือที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักการตลาดทั่วโลก รวมถึงในประเทศจีน และยังเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตของตลาด eCommerce และ Social Commerce นั่นคือ KOL หรือ Influencer
พวกเขาเหล่านี้อาจไม่ได้สร้างอิทธิพลกับแบรนด์ได้มากขนาดนั้นในหลายๆ ประเทศ แต่กับประเทศจีนนั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากมีการสำรวจพบพฤติกรรมของชาวจีน ที่มักให้ความสำคัญกับคำพูดของผู้มีชื่อเสียงที่ตนเองชื่นชอบ หรือกำลังติดตามอยู่ หรือคำพูดของคนที่มีประสบการณ์จริงจากการใช้สินค้าหรือบริการนั้นๆ หรือที่เรียกว่า รีวิว ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนมากกว่าคำพูดโฆษณาจากแบรนด์สินค้าเอง จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ KOL จีน ที่เรียกเสียงฮือฮาจากนักการตลาดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น “Viya สาวจีนไลฟ์ขายของออนไลน์ทำรายได้ 13,000 ล้านบาทภายใน 1 วัน” หรือ “Xinba หนุ่มจีน ไลฟ์ขายของต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง สร้างรายได้เท่ายอดขายห้างฯ ทั้งปี” เป็นต้น
นอกจาก KOL และ Influencer ชื่อดัง ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในกลุ่มคนทั่วไป หรือมีความ Mass ยังมีคนอีกกลุ่มที่เรียกว่า Micro KOL หรือ Micro Influencer และ KOC (Key Opinion Customer) อีกมากมายที่มีค่าตัวถูกลงมา และเหมาะกับแบรนด์ของคุณ มีความสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นโจทย์ยากสำหรับแบรนด์และนักการตลาด ในการตามหา KOL ที่ใช่สำหรับแบรนด์ของตัวเอง
Technology
นอกจากช่องทางการ บุกตลาดจีน เหล่านี้ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ Technology ด้านการตลาด เนื่องจากขนาดของตลาดขนาดใหญ่ที่มีผู้คนมากถึง 1,400 ล้านคน ทำให้มีข้อมูลกระจัดกระจายอยู่อย่างมหาศาล จึงเป็นเรื่องยากในการรวบรวม เพื่อทำการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ด้านการตลาด รวมถึงการตามให้ทันกระแสที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ในทุกพื้นที่ของประเทศจีน
เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะบุกคุณว่าคนส่วนใหญ่ในตลาดจีนเป็นคนแบบไหน อายุเท่าไหร่ ชื่นชอบอะไร และกำลังสนใจในเรื่องใดอยู่ หรือแม้กระทั่งการแบ่งพื้นที่เพื่อเจาะตลาดจีนในเขตพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างละเอียดแม่นยำ และสามารถบอกได้ทันที่ว่าเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดบนประเทศที่มีพื้นที่กว่า 9.6 ล้าน ตร.กม. นี้คือเรื่องอะไร ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ด้านการตลาดที่จะมีช่วยจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้ให้แก่คุณ อย่าง iAudience หรือ iAccess (Cross-Channel Targeting) เทคโนโลยีด้านการตลาดออนไลน์ เอกสิทธิ์ของ V-Click Technology
Teamwork
สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าเทคโนโลยีคือ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีอย่างแท้จริง และประสบการณ์ในการทำ Digital Marketing จีน จนสามารถรู้และเข้าใจพฤติกรรมของคนจีนที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงสามารถนำข้อมูลเชิงลึกหรือ Insight ที่เทคโนโลยีรวบรวมไว้ มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนบุกตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสื่อสารจุดแข็งของสินค้าและบริการ ได้ตรงใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ที่สำคัญคือต้องมีบริการด้านการตลาดแบบ One-Stop Service ครบวงจร เพื่อการทำงานที่รวดเร็วเพื่อให้ทันกับทุกกระแสนิยม มีความทันสมัยในเรื่องของรูปแบบการทำงาน
V-Click Technology คือบริษัทผู้ให้บริการด้าน Digital Marketing จีน ที่มีต้นกำเนิดจากบริษัทด้านการตลาดชั้นนำจากประเทศจีนอย่าง iClick Interactive Asia Group Limited เรามีประสบการณ์ด้านการตลาดในจีนมามากกว่าทศวรรษ คอยอำนวยความสะดวกให้แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก บุกตลาดจีน ผ่านประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างช่ำชอง อีกทั้งเรายังเป็นบริษัทที่คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการตลาดมากมาย เพื่อจัดการกับ Big Data ที่มีอยู่อย่างมหาศาล นำมาใช้ประโยชน์เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของลูกค้า คุณสามารถพูดคุยและปรึกษาเรื่องการตลาดจีนกับเรา โดยส่งข้อมูลธุรกิจของคุณและคำถามต่างๆ มาได้ที่ Sales@v-click.co.th