ตีตลาดนักท่องเที่ยวจีน ได้ง่าย ๆ ด้วย การตลาดออนไลน์จีน บน WeChat และใช้ AI จัดการข้อมูลเชิงลึกอย่างแม่นยำ
ก่อนจะมีโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละหลายล้านคน โดยเฉพาะในปี 2561 ที่เพิ่มขึ้นจนแตะ 10 ล้านคน จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลก 38.28 ล้านคน และชาวจีนยังใช้จ่ายเมื่อมาเที่ยวไทยสูงปีละ 650 ล้านบาท แค่นี้ก็เป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้ว สำหรับหลาย ๆ แบรนด์ ในการหันมาเริ่มทำ การตลาดออนไลน์จีน ถึงแม้ว่านโยบายโควิดของจีนในตอนนี้ จะทำให้การเปิดประเทศนั้นล่าช้าออกไป แต่มันก็กลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ ในการวางแผน ตีตลาดจีน ให้ทันตอนเปิดประเทศ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ อย่าง WeChat ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนทั้งประเทศได้ สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับ WeChat วันนี้ V-Click จะขอพาทุกคนวางแผน Digital Marketing จีน เพื่อเตรียม บุกตลาดจีน ไปด้วยกัน
วางกลยุทธ์ Digital Marketing จีน ต้องเริ่มที่ Media Landscape
“เพราะ WeChat เป็นทุกอย่างให้ชาวจีนแล้ว”
ขณะที่เราใช้แอปฯ อย่าง Facebook Twitter Instagram Line แต่ชาวจีนไม่สามารถเข้าถึงแอปฯ เหล่านี้ได้เนื่องจากถูกบล็อคเสียจนหมด ทำให้หลายบริษัทต้องสร้างบัญชีใน Social Media จีน ขึ้นมาเพื่อทดแทนแอปฯ เหล่านี้ และหนึ่งในนั้นคือ WeChat ที่ชาวจีนกว่า 95% ของทั้งประเทศใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายแบรนด์เลือกที่จะเน้นทำการตลาด Social Network จีน บน WeChat
หลายคนอาจเข้าใจว่า WeChat นั้นไว้เพื่อส่งข้อความเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงมันเป็น Super App สำหรับชาวจีนเลยก็ว่าได้ เป็นเหมือนอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการที่ซ่อนอยู่ใน WeChat ที่เรียกว่า WeChat Mini Program เปิดให้โปรแกรมเมอร์ แบรนด์ สื่อ สำนักข่าว สามารถมาสร้างโปรแกรมของตัวเองได้ ตั้งแต่ฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง ส่งข้อความ วิดีโอคอล โพสต์สเตตัส สร้างกลุ่มแชทสาธารณะ ทำธุรกรรมออนไลน์ ชอปปิง จ่ายค่าเดินทาง ยิ่งไปกว่านั้นแบรนด์ยังสามารถเปิดบัญชีทางการ เพื่อใช้สำหรับโปรโมทแบรนด์และโฆษณาสินค้าได้ด้วย
ด้วยฟีเจอร์มากมายแบบ All in one นี้เอง ทำให้ชาวจีนใช้งานทุกวันและตลอดเวลา รวมถึงนัก ท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาเที่ยวในไทย ก็สามารถเห็นร้านค้าของเรา แล้วเกิดความสนใจจนแวะเวียนมาจับจ่ายใช้สอยด้วยก็ได้
จัดการข้อมูลเชิงลึกบัญชีผู้ใช้ WeChat ทั้ง 1,300 ล้านคน ได้ดั่งใจนึก ด้วย AI
“ในยุคที่ข้อมูลมีค่ามากกว่าทอง เทคโนโลยีการจัดการข้อมูล ก็เหมือนเครื่องขุดเจาะ”
ในหนึ่งวันคุณใช้อินเทอร์เน็ตในการท่องเว็บไซต์ ทำธุรกรรม จ่ายบิล ชอปปิง เล่นโซเชียลมีเดีย บ่อยแค่ไหน เราเชื่อว่าบ่อยจนจำไม่ได้แล้ว ว่าเมื่อวานหยิบมือถือขึ้นมาทำอะไรไปบ้าง ซึ่งบนโลกอินเทอร์เน็ตของจีนนั้น มีข้อมูลของชาวเน็ตจีนที่ใช้งานมากถึง 1,300 บัญชี บนแอปพลิเคชันกว่า 150,000 แอปฯ และบนเว็บไซต์ 2 ล้านเว็บไซต์ ซึ่งทางเดียวที่เราจะจัดการข้อมูลมากขนาดนี้ได้คือต้องใช้ เทคโนโลยี AI เท่านั้น
ถอดสูตรความสำเร็จ การตลาดออนไลน์จีน ของห้างฯ K11 MUSEA จากการใช้ AI จัดการข้อมูลเชิงลึก
เราสามารถเอาข้อมูลจำนวนมากเหล่านั้น มาชำแหละออก คัดกรองเฉพาะของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ และที่ตรงกับแต่ละแบรนด์ เพื่อเอาไปใช้ในการบุกตลาดจีน ข้อมูลที่มากจนดูเหมือนจะเกินความสามารถ จัดการได้ง่าย ๆ ด้วยเทคโนโลยี AI เอกสิทธิ์ของ iClick ที่รวบรวมข้อมูลมาแสดงเป็นภาพกราฟิกออกมาให้เราเเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ตัวอย่างความสำเร็จของเทคโนโลยี AI ของ iClick กับแคมเปญ K11 Musea ห้างสรรพสินค้าสุดหรูในฮ่องกง ผ่านการจัดอีเวนต์ในแคมเปญ “Share joy” งานแสดงผลงานศิลปะและวัฒนธรรม และสร้างภาพจำของงานประติมากรรม Van Gogh’s Ear สัญลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของห้างฯ เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนในพื้นที่ ที่สนใจและสามารถเดินทางมางานอีเวนต์ของห้างได้ ด้วยการใช้กิจกรรมการสมัครสมาชิก พร้อมแชร์ภาพติดแฮชแท็ก #K11ShareJoy และรับขนมจากทางห้างฯ ฟรี เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
“คนที่ใช่ไม่ต้องพยายาม กลุ่มเป้าหมายที่ใช่ก็เช่นกัน”
กลุ่มเป้าหมายอาจจะสนใจอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าเรากำลังจัดอีเวนต์อยู่ เราจึงต้องส่งสารไปให้ถึงพวกเขา ด้วยการใช้ iAudience ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในพื้นที่ และความสนใจอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกับอีเวนต์ และยังสามารถเชื่อมฐานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเดิมของ K11 Musea และฐานข้อมูลอื่น ๆ เพื่อคัดกรองกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกลุ่มที่สุดบนแพลตฟอร์ม iAccess ที่ใช้จัดการแคมเปญได้อย่างครบวงจรในที่เดียว เพื่อความสะดวก และมีประสิทธิภาพ จนทำให้แคมเปญนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 6.46 ล้านคน และชนะรางวัล Best Use of AI at MARKies Awards Hong Kong ในปี 2021 อีกด้วย
กลุ่มเป้าหมายชาวจีน และกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน คือคนกลุ่มเดียวกัน แต่เราอาจจะต้องแบ่งความสนใจของพวกเขาออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อที่ถ้าคุณสนใจจะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำ และง่ายดายด้วย iAudience และ iAccess เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวจีนรับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์คุณผ่าน WeChat และอาจทำให้พวกเขามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการเมื่อมาเยือนประเทศไทย สร้างความสำเร็จในการทำ การตลาดจีน ได้ไม่ยาก กับผู้เชี่ยวชาญที่มาพร้อมเครื่องมือและเทคโนโลยีขับเคลื่อนข้อมูลที่ใช้ได้จริง ของ iClick Interactive บริษัทด้านการตลาดอันดับหนึ่งจากประเทศจีน พร้อมพาแบรนด์ไทยบุกบ้านตัวเองผ่านสาขาบริษัทสาขาในไทยอย่าง V-Click Technology ติดต่อเราได้ที่ sales@v-click.co.th
Ref:
สถิตินักท่องเที่ยวจีน https://marketeeronline.co/archives/93819
Why WeChat popular in China. 5 Reasons Why WeChat Is Successful In China (hongdaservice.com)