Digital Marketing จีน ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด 5 เรื่องที่แบรนด์ระดับโลก ก็ยังพลาดท่า
ตลาดจีนมีขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อมากก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การกระโดดเข้าไปแบบสุ่มสี่สุ่มห้านั้น จะได้อะไรกลับมา มีตัวอย่างให้เห็นมากมายจากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก แต่กลับล้มเหลวในการทำ Digital Marketing จีน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าแบรนด์เหล่านั้นผ่านประสบการณ์ด้านการตลาดมาแล้วมากมาย แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก็อาจเกิดจากการชะล่าใจ และความไม่เข้าใจในปัจจัยต่างๆ มากเพียงพอ ในเมื่อมีคนพลาดแล้ว เราจึงสามารถนำมาถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
-
คนจีนมีกำลังซื้อมากขึ้น และรักในการช้อปปิ้งออนไลน์
ตลอดหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศจีนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ทำให้ตลาดจีนเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาคนจีนวันนี้มีกำลังซื้อและกล้าใช้เงิน ไม่เหมือนกับในอดีต คนจีนจำนวนมากค่อนข้างมีฐานะซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนจีน ที่ไม่ต้องกาสินค้าตามตลาดทั่วไปที่ไร้คุณภาพ ราคาถูก แต่กลับแสวงหาสินค้าที่มีความพิเศษ แบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร
ร้านค้าปลีกแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Walmart ก็ยังทำพลาดในประเด็นนี้ ด้วยการรักษาความเป็น Walmart ที่ต้องมีหน้าร้านขนาดใหญ่เอาไว้ และเน้นขายสินค้าราคาถูก แต่สินค้าราคาถูกไม่ได้เป็นที่ต้องการสำหรับคนจีนเท่าไหร่นัก คนจีนส่วนใหญ่กลับมองหาสินค้าแบรนด์คุณภาพดี มีภาพลักษณ์ดี มีคุณค่า แผนการตลาดแบบที่ Walmart เคยใช้มาแล้วทั่วโลกจึงไม่ได้ผล จากการสำรวจพบว่ายอดขายหน้าร้านค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่หน้าร้านที่มีต้นทุนสูง อีกทั้งคนจีนยังชื่นชอบและเคยชินกับการช้อปปิ้งออนไลน์ ทางแก้จึงอาจเป็นการลดขนาดหน้าร้านลง เพิ่มแผนการทำ Digital Marketing จีน และเน้นขายสิ้นค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ราคาสูงขึ้น เพื่อให้ตรงกับความต้องการของคนจีน
-
“ภาษา” กำแพงด่านแรกและหัวใจสำคัญสำหรับ Digital Marketing จีน
เรื่องหนึ่งของคนจีนที่เลื่องลือกันไปทั่วโลกคือ พูดได้เพียงแค่ภาษาจีนเท่านั้น ถึงแม้จะมีคนจีนรุ่นใหม่ที่พูดภาษาอังกฤษได้แล้วก็ตาม ดังนั้นภาษาจึงเป็นเครื่องมือพื้นฐานหลักสำหรับใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคนจีน และเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับแรก
ในเรื่องของความผิดพลาดด้านภาษาอาจทำให้กลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับแบรนด์อันดับต้นๆ ของโลกอย่าง NIKE ในการปล่อยคอลเลกชันประจำปีวอก ด้วยการออกแบบใส่ตัวหนังสือภาษาจีนเข้าไปที่ส้นรองเท้าทั้งสองข้าง โดยข้างซ้ายมีคำว่า “มั่งคั่ง” ด้านขวาคือคำว่า “โชคลาภ”เป็นเหมือนคำอวยพร แต่เมื่อเอาสองคำนี้มาวางคู่กันแล้วกลับมีความหมายแปลว่า “อ้วนขึ้น” ความซวยบังเกิด ด้วยนิสัยการชอบเล่นอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของชาวจีน อีกทั้งยังชอบอ่านรีวิวและความคิดเห็นบนช่องทางออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ส่งผลให้เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ไปตาม Social Network จีน อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะบน Weibo WeChat หรือแม้กระทั่ง Baidu ไวยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง แถมทุ่งใหญ่มากเสียด้วย
-
จงอย่าประมาททุกตลาดมักจะมีเจ้าถิ่นเสมอ
การจะเดินเข้าไปค้าขายที่ไหน ควรตรวจสอบให้ดีว่าความสามารถในการแข่งขันที่มี สู้เจ้าถิ่นได้หรือไม่ เพราะความได้เปรียบเรื่องความคุ้นเคยคือหัวใจสำคัญในการเข้าถึงหัวใจของผู้บริโภคได้แม่นยำกว่า รวมถึงการมาทีหลังเพิ่งเริ่มทำตลาดใหม่ การหามิตร ย่อมดีกว่าการมีศัตรูเสมอ
ในกรณีนี้เป็น Uber บริการ Ride-Share ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก กลับต้องได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าไปแทนการถือส่วนแบ่งการตลาด จากการบุกเดี่ยวอย่างมั่นใจเข้าไปในตลาดจีนที่มีเจ้าถิ่นที่ทำการตลาดมาก่อนและมีความแข็งแกร่งอยู่แล้วอย่าง Didi Chuxing สถานการณ์แบบนี้เรียกได้ว่าเป็นรองแทบทุกด้าน ทำให้บทสรุป Uber ก็ถูกซื้อโดย Didi Chuxing ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลายคนบอกว่า ความผิดพลาดของ Uber คือ “การบุกเดี่ยว” เข้าไปในต่างถิ่น และควรจะต้องร่วมมือกับ Didi Chuxing ในการทำการตลาดมากกว่า
-
อย่าลืมสำรวจความต้องการของชาวจีน
ไม่ใช่ว่าการอาศัยอยู่บนโลกเดียวกัน ย่อมมีความต้องการเหมือนกัน เช่นเดียวกับการอาศัยอยู่ในประเทศขนาดใหญ่ ที่มีเมืองหลัก 5 เมือง 23 จังหวัด กลุ่มชาติพันธุ์ 56 กลุ่ม และมีภาษาหลักถึง 7 ภาษา ความต้องการย่อมแตกต่างกัน ยิ่งคนละประเทศยิ่งแล้วใหญ่ เพราะคนจีนและประเทศจีนค่อนข้างมีความปัจเจก และมีเอกลักษณ์
เมื่อร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน D.I.Y อย่างแบรนด์ Home Depot ต้องการบุกตลาดจีน แต่กลับไม่ได้สำรวจพื้นที่ให้ดี จึงกลายเป็นความผิดพลาดอย่างเลี่ยงไม่ได้ ด้วยสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของคนจีน ที่ส่วนใหญ่ในเมืองก็อยู่กับแบบแออัด อย่างมากก็พอมีพื้นที่แต่ไม่ได้มากมาย รวมถึงการ D.I.Y ก็ไม่เป็นที่นิยมในจีนอีกด้วย จึงทำให้เส้นทางการบุกตลาดจีนไม่ได้สวยหรูอย่างที่คิด
-
ศึกษาทุกเรื่อง ที่ละเอียดอ่อน
การเมืองการปกครองของประเทศจีนไม่เหมือนประเทศส่วนใหญ่ในแถบตะวันตก และประเทศจีนมีขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ที่ค่อนข้างแตกต่างออกไป การจะทำการตลาดออนไลน์จีน จึงต้องศึกษาเรื่องเหล่านี้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องกฎหมาย
เหมือนกรณีความผิดพลาดของแบรนด์ Groupon เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ ที่ขนาดร่วมมือกับแบรนด์ระดับต้นๆ ของประเทศจีนอย่าง Tencent แล้วก็ยังพลาด เพราะดันไปเล่นมุขตลกที่ไม่เหมาะสม ซึ่งกระทบกับความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมของคนจีน
สุดท้ายนี้ทุกเรื่องเล่าย่อมมีข้อคิด เรื่องราวของแบรนด์ดังเหล่านี้ สอนอย่างตรงไปตรงมาว่า การจะบุกตลาดจีน สิ่งสำคัญคือต้องมีผู้ที่สามารถรู้ทุกความเคลื่อนไหวของตลาดจีน คุ้นเคยกับตลาดจีนเป็นอย่างดี มีความสามารถในการทำการตลาดในตลาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในด้านความชอบ และรสนิยม จึงต้องปรับสินค้าและบริการให้เหมาะกับความต้องการของคนจีน รวมถึงต้องทำตามกฎระเบียบและกฎหมายอย่างระมัดระวัง
คุณสมบัติทั้งหมดที่กล่าวมาเรามีครบ V-Click Technology บริษัทด้านการตลาดจีนและบริการซอฟต์แวร์โซลูชันด้านการตลาด สามารถปรึกษาและส่งคำถามหาเราได้ที่ Sales@v-click.co.th