ทำความรู้จัก Social Media จีน ช่องทางสื่อสาร Digital Marketing จีน

Social Media คือสิ่งที่ชาวจีนใช้งานบ่อยยิ่งกว่าแพลตฟอร์ม E-commerce สำหรับชาวจีนนั้น นอกจากพวกเขาจะใช้ Social Media ในการส่งข้อความหรือติดต่อสื่อสารกันแล้ว ยังใช้ทำอย่างอื่นในชีวิตประจำวันอีกมากมาย ผ่านฟีเจอร์ ePayment อีกทั้ง Social Media จีน หลายแพลตฟอร์มในปัจจุบันยังเพิ่มฟีเจอร์ด้าน E-commerce เข้าไป จนแอปพลิเคชันเดียวสามารถทำได้เกือบทุกอย่าง และเพื่อทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในแอปพลิเคชันของตัวเองให้นานที่สุด ดังนั้นหากแบรนด์ต่างชาติที่อยากบุกตลาดจีน หรือต้องการสร้างชื่อเสียง การไปอยู่ในที่ที่มีโอกาสถูกมองเห็นได้บ่อย ก็ส่งผลดีต่อการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วม รวมถึงการสร้างชื่อเสียงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก ดังนั้น V-Click Technology เลยอยากพาทุกท่านมารู้จักกับ Social Media จีน ยอดฮิตสำหรับการทำ Digital Marketing จีน ที่กำลังมาแรงในปี 2021 นี้กัน

WeChat 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Super App ยอดนิยม หนึ่งเดียวที่สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยการใช้งานหลักเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความแชทเหมือน LINE ที่คนไทยใช้กัน อัปสเตตัส และยังมีฟีเจอร์ด้าน ePayment อย่าง WeChat Pay ที่ทำให้คนจีนสามารถใช้ WeChat ใช้จ่ายทั้งบนออนไลน์และร้านค้าออฟไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว หรือไม่ว่าจะเป็นการซื้อตั๋วรถไฟ เรียกรถแท็กซี่ แจกอั่งเป่า หาคู่ เช่าจักรยาน และอื่นๆ 

นอกจากนี้ WeChat ยังมีฟีเจอร์ WeChat Official Account ไว้ให้แบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดผ่าน WeChat ในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า รวมถึงฟีเจอร์ด้าน E-commerce อย่าง WeChat Mini Program ที่เปิดให้แบรนด์ต่างๆ มาสร้างร้านค้าหรือแอปพลิเคชันบน WeChat อีกที เพื่อขายสินค้า และทำการตลาดบน WeChat ได้แบบครบวงจร

โดยในปี 2021 นี้เองก็เป็นปีที่ WeChat เปิดให้บริการแก่ชาวจีนครบรอบ 10 ปี แถมยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง วิดิโอสั้น และอีโมจิภาพเคลื่อนไหว รวมถึง WeBeans ที่เป็นฟีเจอร์สำหรับเติมเงินซื้อของขวัญเพื่อมอบให้แก่ Streamer ที่ผู้ชมชื่นชอบบน WeChat Channels ซึ่งก็คือฟีเจอร์สำหรับ Live Streaming ของ WeChat 

จากสถิติล่าสุดพบว่า WeChat ได้มีจำนวนผู้ใช้ทะลุ 1,200 ล้านบัญชีไปเป็นที่เรียบร้อย มีข้อความถูกส่งมากถึง 38,000 ล้านข้อความต่อวัน มีวิดีโอถูกอัปโหลดบน WeChat มากถึง 68 ล้านวิดีโอต่อวัน ชาวจีนส่วนมากใช้เวลาบน WeChat มากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน ผู้ใช้ส่วนมาก เปิด WeChat บ่อยถึง 10 ครั้งต่อวัน และมีบัญชีทางการบน WeChat Official Account มากกว่า 20 ล้านบัญชี 

ด้วยเหตุนี้เอง WeChat จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ขาดไม่ได้ในการทำการตลาดจีน ในการสื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์ และโปรโมชัน จนเกิดการขายได้ รวมถึงโพสต์คอนเทนต์บทความบน WeChat Moment และ Story บนฟีทเจอร์ Time Capsule เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ สร้างการมีส่วนร่วม จนสามารถเปลี่ยนผู้ติดตามให้กลายเป็นลูกค้าได้ และ ฟีเจอร์ใหม่อย่าง WOW ที่เมื่อผู้ใช้กด Like บทความของแบรนด์ บทความนั้นจะไปโชว์ในหมวดหมู่ WOW ในหน้าแรกที่อยู่ต่อจาก Top stories ทำให้ผู้ใช้ WeChat สามารถเข้าถึงแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงฟีเจอร์ WeChat Search ที่ให้คุณทำการตลาด SEO (Search Engine Optimization) บน WeChat ได้ด้วย 

Weibo

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรูปแบบ Microblogging มีวิธีการใช้งานคล้ายคลึงกับ Twitter และ Facebook ชาวจีนนิยมใช้ในการโพสต์สเตตัส แชร์ และแลกเปลี่ยน รวมถึงรับข่าวสารทั้งบทความ ข่าว และประเด็นที่กำลังเป็นกระแสในสังคม คอนเทนต์บน Weibo จึงกลายเป็นกระแส Viral ได้ง่าย และเป็นแพลตฟอร์มที่ KOL รวมถึงดาราจำนวนมากนิยมใช้ในการพูดคุยกับแฟนๆ 

ในปี 2020 ที่ผ่านมา Weibo มีสมาชิกมากกว่า 523 ล้านบัญชี มีผู้เข้าใช้งาน Weibo มากกว่า 224 ล้านต่อวัน ผู้มีใช้งาน Live Stream เพิ่มมากขึ้นมากกว่า 50% และมีการสำรวจพบว่า ผู้ใช้มากกว่า 82% บน Weibo คือนักช้อปปิงออนไลน์

Weibo จึงเป็นอีกหนึ่ง Social Media ที่เหมาะแก่การทำการตลาดออนไลน์ แบรนด์สามารถโพสต์คอนเทนต์เพื่อดึงความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตามที่อยู่บน Weibo และเมื่อมีคนมาอ่านคอนเทนต์หรือบทความมากขึ้น บทความก็จะไปอยู่ในหน้า Hot Topic หรือ Super Topic และสามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากบน Weibo ได้แบบไม่เสียเงิน ดังนั้นยิ่งสร้างคอนเทนต์ได้น่าสนใจมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้างชื่อเสียงแบรนด์ได้มากขึ้นเท่านั้น ในปัจจุบัน Weibo ยังมีแพลตฟอร์มด้าน Live Streaming ของตัวเองที่ชื่อ Yizhibo Live ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู KOL และ ดารา ในการพูดคุยกับแฟนคลับ หรือทำการไลฟ์ขายของ 

แบรนด์ยังสามารถแนบลิงค์ร้านค้าหรือสินค้าจาก Taobao ลงบนโพสต์ เพื่ออำนวยความสะดวกเมื่อผู้ใช้ต้องการซื้อสินค้า เพราะในปัจจุบัน ผู้ใช้ Weibo ส่วนใหญ่มีการผูกบัญชี Alipay กับบัญชี Weibo และสามารถซื้อได้เพียงไม่กี่คลิก นอกจากนี้แบรนด์ไหนที่บัญชีได้รับการรับร้องอย่างเป็นทางการแล้ว ยังสามารถทำการโปรโมทหรือสร้างคอนเทนต์บน Weibo Story ได้อีกด้วย 

Douyin 

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกในช่วง COVID-19 อย่าง TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์เริ่มหันมาให้ความสำคัญ แต่ในประเทศจีน TikTok ใช้อีกชื่อว่า Couyin แยกออกจากกันเป็นคนละแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน แต่ก็มีการใช้งานเหมือนกันคือ แพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน มีผู้ใช้มากถึง 800 ล้านบัญชีต่อเดือน และมีคนเข้า Douyin 600 ล้านบัญชีต่อวัน มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น 200% ภายใน 2 ปี ซึ่งผู้ใช้ส่วนมากใช้เวลาเฉลี่ยกว่า 45 นาทีต่อวันในการชมวิดีโอบน Douyin 

แน่นอนว่านักการตลาดที่ต้องการทำการตลาดจีนผ่าน Douyin สามารถซื้อโฆษณาเหมือน TikTok แต่ Douyin มีฟีเจอร์ที่พิเศษยิ่งกว่า คือ อนุญาตให้ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถแนบลิงก์สินค้าใต้คลิปหรือในโปร์ไฟล์เพื่อให้ผู้ชมสามารถช้อปได้ทันที อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการค้นหาสินค้าที่อยู่ภายในคลิปได้อีกด้วย 

การสร้างคอนเทนต์หรือแคมเปญด้านการตลาดนั้นสร้างกระแสให้แบรนด์ได้ง่ายดาย โดยคอนเทนต์ที่เหมาะกับ Douyin ส่วนใหญ่เป็นวิดีโอชาเลนจ์ต่างๆ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวที่สร้างแฮชแท็กชวนผู้คนมาทำวิดีโอนำเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในช่วงวันชาติจีน ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ใน Douyin อย่างท่วมท้นได้รับยอดวิวไปมากกว่า 4 พันล้านวิวภายใน 1 สัปดาห์ 

bilibili 

เนื่องจาก Youtube ถูกแบนในประเทศจีน จึงต้องมีแพลตฟอร์มอย่าง bilibili ขึ้นมาทดแทน เปิดตัวตอนปี 2010 จนกลายเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ดังที่สุดในจีนไปโดยปริยาย มีผู้ใช้มากกว่า 172 ล้านบัญชีต่อเดือน มีผู้ใช้งานมากกว่า 51 ล้านคนต่อวัน เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z

นอกจากคอนเทนต์ VDO ที่ bilibili นำมาสตรีมบนแพลตฟอร์มของตัวเองไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ตลอดจนอนิเมะ bilibili ยังเปิดให้คนทั่วไปที่สามารถมาสร้างคอนเทนต์ VDO ได้เหมือนยูทูบเบอร์ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้สร้างคอนเทนต์บน bilibili มากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่ม KOL หรือ Influencers จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายในการทำการตลาดบน bilibili เพราะแบรนด์ต่างๆ ต้องทำวิดีโอให้ออกมาน่าสนใจ จึงจะสามารถเรียกความสนใจกับกลุ่มเป้าหมายได้ 

bilibili ไม่ใช่เพียงแค่แพลตฟอร์มสำหรับคอนเทนต์วิดีโอเท่านั้น แต่ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียศูนย์รวมความบันเทิง เพราะมีหมวดหมู่ของเกมอีกด้วย จนมีชาวจีนจำนวนมากยอมจ่ายเงินค่าสมาชิกกว่า 13.4 ล้านคน ทำให้มีรายได้มากกว่า มีรายได้รวมมากกว่า 32,000 ล้านบาทในปี 2019 

Xiao Hong Shu RED

มี Facebook มี Twitter มี Youtube จีนไปแล้ว จะไม่มี Instagram จีน ได้อย่างไร Xiao Hong Shu Red หรืออีกชื่อคือ Little Red Book เป็นโซเชียลมีเดียที่มีประเภทของกลุ่มเป้าหมายที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ชัดเจน เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ Xiao Hong Shu RED คือผู้หญิง คนรุ่นใหม่ และคนเมืองที่มีอายุตั้งแต่ 18-35 ปี ในปี 2020 Xiao Hong Shu RED มีสมาชิกทะลุ 300 ล้านคน และมีผู้ใช้งานมากถึง 100 ล้านคนต่อเดือน มีผู้ใช้มากกว่า 56% ที่อาศัยอยู่ในหัวเมืองหลัก และ 72% เป็นกลุ่มมิลเลเนียล และ 85% เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงมากในปัจจุบัน 

Xiao Hong Shu Red นอกจากจะเป็น Social Media แล้วยังเป็น e-commerce ไปในตัว เหมือนกับ Instagram และ Pinterest ผสมกับ Amazon เป็นแพลตฟอร์ม e-commerce ที่ผู้ใช้สามารถโพสต์รีวิว พูดคุยแลกเปลี่ยน และโพสต์คอนเทนต์ของตัวเองได้ คอนเทนต์บน Xiao Hong Shu RED จะเน้นไปที่รูปภาพสินค้า การช้อปปิ้ง เคล็ดลับในการช้อปปิ้ง ส่วนลดและโปรโมชัน ซึ่งผู้ใช้สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและข้อมูลด้านการรีวิว หรือประสบการณ์ในเรื่องต่างๆ ที่มีคนมาเขียนรีวิว เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อได้

Xaio Hong Shu Red จึงกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีความจริงใจที่สุด สำหรับแบรนด์ที่สนใจจะขายสินค้าที่นี่จึงต้องมีคุณภาพดีจริง และไม่โกหกหลอกลวงผู้บริโภค

แพลตฟอร์มลูกผสมแห่งนี้เองก็เป็นแหล่งรวม KOL และ Influencer ด้านความงามและแฟชั่น อีกทั้งยังมีแบรนด์หรู สินค้าราคาแพงมากมายมาทำการตลาดซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้ จนกลายเป็นภาพลักษณ์ประจำตัวที่โดดเด่นในเรื่องของแพลตฟอร์มที่ขายสินค้าหรู และยังมีระบบขนส่งสินค้าของตัวเองอีกด้วย โดยหมวดหมู่ที่มาแรงที่สุดคือ เครื่องสำอาง แฟชั่น ท่องเที่ยวและอาหาร สุขภาพ และ สินค้าเกี่ยวกับคุณแม่และเด็ก มีคอนเทนต์เกี่ยวกับแฟชั่นและความงามถูกอัปโหลดมากกว่า 100,000 คอนเทนต์ต่อวัน จึงเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างตัวตนของแบรนด์ให้โดดเดนท่ามกลางคอนเทนต์เหล่านี้

หากแบรนด์ของคุณต้องการบุกตลาดจีน ผ่านโซเชียลมีเดียยอดนิยมเหล่านี้ เราพร้อมพาคุณบตีตลาดผ่านทุกแพลตฟอร์ม ด้วยความรู้และประสบการณ์การทำงานรวมกับ Social Media จีน มาร่วมทศวรรษ เพราะ V-Click Technology คือบริษัทด้านการตลาดในเครือของ iClick Interactive Asia Group หนุ่งในบริษัทด้านการตลาดอันดับต้นๆ ในประเทศจีน อีกทั้งเรายังมีเทคโนโลยีโซลูชันด้าน Digital Marketing ที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่ทำให้คุณสามารถเข้าถึงใจผู้บริโภคชาวจีนได้ คุณสามารถส่งข้อมูลของคุณหรือคำปรึกษาของคุณมาได้ที่ Sales@v-click.co.th