พาทำการตลาด O2O แบบครบวงจร บน WeChat Mini-program เพื่อ ตีตลาดจีน ให้มีกำไร
ในการเริ่มต้นวางรากฐานด้านธุรกิจและการทำการตลาด เพื่อที่จะ ตีตลาดจีน อาจฟังดูเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา แต่ถ้าหากว่ามีผู้เชี่ยวชาญที่มีทั้งประสบการณ์ และเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรง จะช่วยลดเวลาในการเริ่มต้นทำ การตลาดออนไลน์จีน ให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น iClick ได้พาแบรนด์ต่างชาติ บุกตลาดจีน ด้วยเครื่องมือ Smart Retail Solution (SaaS) แบบครบวงจร ควบคู่ไปกับการสร้างฐานข้อมูลด้วย Private-Domain Traffic ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพัฒนาประสบการณ์ที่ดีกว่าในการซื้อสินค้าของลูกค้าชาวจีน และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้จริง จนประสบความสำเร็จเกิดเป็นรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น
กรณีตัวอย่างแรกของบทความนี้ คือความสำเร็จที่ iClick ได้พาแบรนด์เครื่องสำอางและสกินแคร์ชื่อดังอย่าง L’OCCITANE ผ่านช่องทางการขายแบบ O2O (Online to Offline) เข้าถึงชาวจีนได้เป็นจำนวนมาก โดยผ่านแพลตฟอร์มที่ชาวจีนมีติดเครื่องกันทุกคนอย่าง WeChat Mini-Program
“Objective – เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ต้องเริ่มจากการวางแผน”
ในการทำงานให้กับ L’OCCITANE ทาง iClick ได้ใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า iSmartGo เป็นเทคโนโลยีระบบร้านค้าปลีกอัจฉริยะครบวงจรสิทธิบัตรของเราโดยเฉพาะในการทำแคมเปญ ด้วยการวางกลยุทธ์ O2O โดยใช้แพลตฟอร์มที่ชาวจีนส่วนใหญ่ใช้ในชีวิตประจำวันผ่าน WeChat Mini-program ด้วยการเปิดตัวแคมเปญในชื่อ “L’OCCITANE Travel Buddy” ในเดือนตุลาคม เป็นช่องทางที่สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้มาซื้อสินค้าที่หน้าร้านค้า ซึ่งเป็นร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในประเทศจีน ซึ่งอยู่ในช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศจีนกำลังเติบโตอย่างมาก จึงทำให้การทำการตลาดในครั้งนี้ของ L’OCCITANE เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับแบรนด์ และขยายโอกาสทางธุรกิจไปทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลังจากมีการยกเลิกล็อคดาวน์เนื่องจากโควิดในหลายๆ ประเทศ
“Solution – สิ่งที่ต้องทำเมื่ออยากเข้าไปนั่งในใจลูกค้า คือต้องทำให้ลูกค้าเปิดใจ”
การใช้งานระบบพื้นฐานของ iSmartGo ในการจัดการฟังก์ชั่นต่างๆ ของ WeChat Mini-program ได้อย่างครอบคลุม รวมไปถึงการเก็บข้อมูล และจัดระเบียบเพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลให้ iClick ได้สร้างสรรค์แคมเปญที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้าชาวจีน ให้มาซื้อสินค้าที่หน้าร้านดิวตี้ฟรีที่มีผลิตภัณฑ์ของ L’OCCITANE วางจำหน่าย ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มยอดขายบนแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ชาวจีนใช้ชอปปิงกันเป็นประจำอยู่แล้วอย่าง WeChat Mini-program ด้วยการสร้าง 3 ฟังก์ชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจของพวกเขา ได้แก่
– “Engaging Game” เป็นเกมที่จะสร้างความสนุกให้กับลูกค้าในการตามหาน้ำหอม จะได้รับคูปองรางวัล ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นของ Mini Game บน WeChat
– “Interactive Questionaires” ระบบเกี่ยวกับการถามตอบคำถามเรื่องข้อมูล หรือปัญหาของลูกค้า เพื่อแนะนำสินค้าที่เหมาะกับตัวลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะ ซึ่งจะถูกวิเคราะห์จากข้อมูลเชิงลึกที่เทคโนโลยีของ iClick เก็บรวบรวมเอาไว้ใช้ในการจัดการข้อมูลโปร์ไฟล์ของลูกค้าเพื่อเสนอขายสินค้าที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด
– “Store Maps” เป็นฟังก์ชั่นแผนที่ที่จะแนะนำร้านค้าที่ใกล้ที่สุด หรือร้านค้าดิวตี้ฟรีที่ลูกค้าเดินทางไปได้สะดวกที่สุด ด้วย WeChat Mini-program ที่ชื่อว่า “L’OCCITANE Travel Buddy” ซึ่งจะขยายบริการให้ครอบคลุมทั้วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ในเร็วๆ นี้
“Objective – สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าอยากมาที่ห้างฯ ด้วยสิ่งที่ยั่วยวนใจ”
สำหรับเครือ Siam Piwat นั้น คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นบริษัทระดับประเทศที่เป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทยอย่าง Siam Paragon, Siam Center, Siam Discovery และ ICONSIAM และแม้จะยิ่งใหญ่ แต่เมื่อต้องสื่อสารกับลูกค้าที่มีความพิเศษอย่างนักท่องเที่ยวจีน ก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง iClick โดยร่วมมือกันเปิดตัว WeChat Mini-program ในชื่อ ONESIAM X ICONSIAM Tourist Card เป็นเหมือนคูปองสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าชาวจีนจะได้รับเมื่อเข้ามาลงทะเบียนบน WeChat ของ Siam Piwat
“Solution – ไม่ว่าจะต้อง ตีตลาดจีน อีกกี่ครั้งก็สำเร็จได้ด้วย iSmartGo”
ในการ ตีตลาดจีน ครั้งนี้ทาง Siam Piwat ใช้โซลูชันผ่านระบบ iSmartGo ด้วยเช่นกัน เพื่อเชื่อมประสบการณ์การชอปปิงผ่านโปรแกรมที่ชื่อ ONE SIAM X ICONSIAM บน WeChat ด้วยฟังก์ชั่นมากมายไม่ว่าจะเป็น
– ONESIAM X ICONSIAM Tourist Card ใช้สำหรับกดรับคูปองโปรโมชันผ่านช่องทางออนไลน์บน WeChat เพื่อไปใช้ที่หน้าร้านค้าต่างๆ ในห้างฯ
– ออกแบบหน้าตาของโปรแกรมบน WeChat Mini-program SaaS ได้ง่ายๆ ด้วย iSmartGo เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ง่าย
– สร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรงกับลูกค้าบน WeChat ผ่าน WeChat Official Account ในการดึงคนให้มาที่ WeChat Mini-program ผ่านคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และเกิดเป็นการตัดสินใจซื้อที่ห้างฯ
กรณีศึกษาสองกรณีนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีความท้าทาย และมีความใกล้ชิดกับแบรนด์ไทยอย่างน่าสนใจ ดังนั้นแบรนด์ของคุณเองก็สามารถทำธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าชาวจีนได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม เพราะการทำ การตลาดออนไลน์จีน ไม่ใช่เรื่องยากเมื่ออยู่ในมือของ iClick Interactive บริษัทเทคโนโลยีด้านการตลาดสัญชาติจีนแท้ ที่เปิดให้บริการเพื่อพาแบรนด์ไทย ตีตลาดจีน ได้อย่างง่ายดายแล้ววันนี้ในนามของ V-Click Technology ซึ่งเป็นบริษัทประจำสาขาในไทย สามารถติดต่อ V-Click ได้ที่ sales@v-click.co.th