สรุปสถิติ Social Media จีน ปี 2020 ปีที่โลกเจอวิกฤตโรคระบาด COVID-19

การระบาดของ COVID-19 ทำให้โลกทั้งโลกต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะในปี 2020 ที่ผ่านมา เช่นกันว่าชาวจีนก็ต้องพบกับการเว้นระยะห่าง และการกักตัว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในรอบหลายทศวรรษ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ชาวจีนหลายคนได้ใช้เวลากับตัวเอง และใช้เวลาไปกับอินเทอร์เน็ตมากขึ้น วันนี้เราจึงมีสถิติเกี่ยวกับ Social Media จีน ตลอดปี 2020 ปีที่ต้องเผชิญหน้ากับ COVID-19 เพราะถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2021 แล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ปกติดี สถิติเหล่านี้จึงอาจมีส่วนช่วยในการตัดสินใจ หากคุณยังลังเลที่จะบุกตลาดจีนช่วงนี้ 

ภาพรวมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนที่มีการสำรวจล่าสุดในเดือนมกราคม ปี 2021 ที่ผ่านมามีจำนวนเพิ่มขึ้นจนเกือบแตะ 940 ล้านบัญชี จากจำนวนประชากรจีนกว่า 1,440 ล้านคน ทำให้มีผู้ใช้ Social Media จีน ในแพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่มมากขึ้นไปด้วย และการกักตัวในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีชาวจีนช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้น Social Media หลายเจ้าจึงเพิ่มฟีเจอร์ด้าน e-Commerce เข้าไปในแพลตฟอร์มของตัวเอง 

คนส่วนใหญ่ทราบดีอยู่แล้วว่าโซเชียลมีเดียที่เราคุ้นเคยกันถูกปิดกั้นในประเทศจีน และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศจีนก็ได้สร้างโซเชียลมีเดียขึ้นมาทดแทนโซเชียลมีเดียจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น WeChat Weibo Kuaishou Douyin Baidu และ Youku ซึ่งเราจะพาทุกท่านมาเจาะลึก Social Media จีน แต่ละตัวกันแบบทะลุปรุโปร่ง เพื่อความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์และบุกตลาดจีน

WeChat

ขอเริ่มที่โซเชียลมีเดียยอดนิยมในประเทศจีนอย่าง Weixin หรือ WeChat คือ แอปพลิเคชันแชทที่มีฟังก์ชันการใช้งานหลักๆ คล้ายกับ WhatsApp หรือ LINE เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2011 และมีการพัฒนาเรื่อยมาจนมีฟังก์ชันการใช้งานครอบคลุมแบบ All-in-one App หรือเรียกอีกอย่างว่า Super App คือ แอปพลิเคชันที่สามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์สำหรับโซเชียลมีเดีย อย่างการโพสต์สเตตัส อัปสตอรี่ ส่งข้อความ และยังสามารถใช้เรียกแท็กซี่ สั่งอาหาร ซื้อของ จ่ายเงินร้านขายของชำ จ่ายบิล ช้อปปิงออนไลน์ เช่าจักรยาน หางาน ตลอดจนหาคู่ 

สะดวกสบายเพียงแค่ผูกบัญชีธนาคารเพื่อใช้จ่ายทุกอย่างผ่าน WeChat Pay จะแจกแจกอั่งเปาผ่าน WeChat ในช่วงตรุษจีนก็ทำได้ ซึ่ง WeChat Pay ยังสามารถใช้จับจ่ายซื้อสินค้าได้ในประเทศอื่นๆ อีกกว่า 25 ประเทศ รวมถึง อิตาลี แอฟริกาใต้ และ สหราชอาณาจักร 

ในปี 2020 ที่ผ่านมา WeChat มี

  • จำนวนผู้ใช้งานทะลุ 1.2 พันล้านบัญชีต่อเดือน 
  • มีการทำธุรกรรมกว่า 8,000 ล้านบาท 
  • มีผู้ใช้งาน Video Call มากกว่า 330 ล้านคนต่อเดือน 
  • มีคนอัปโหลดสตอรีบน WeChat Moments มากกว่า 780 ล้านคนต่อวัน
  • มีคนอัปสเตตัสบน WeChat มากกว่า 120 ล้านคนต่อวัน 
  • มีผู้อ่านเนื้อหาจาก WeChat Official Account มากกว่า 360 ล้านคนต่อวัน 
  • มีผู้ใช้บริการ WeChat Mini Programs มากกว่า 400 ล้านคนต่อวัน
  • มีคนมากกว่า 100 ล้านคน ที่ซื้อสินค้าผ่านบัญชีของร้านค้าและห้างสรรพสินค้าบน WeChat Official Account
  • ในช่วง Pre-sale บวกกับฟังก์ชันรับสินค้าด้วยตนเอง ทำให้มีคนซื้อสินค้าจำพวกผลไม้และผักสดมากกว่า 300 ล้านคน 
  • มีคนใช้ WeChat Search เพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ มากถึง 500 ล้านคนต่อเดือน

ซึ่งสถิติเหล่านี้ถูกเปิดเผยในงานรายงานผลประจำปี WeChat Public Lecture ในปี 2020 ที่ผ่านมา 

Weibo

Weibo คือ แพลบตฟอร์ม Microblogging เปิดตัวตั้งแต่ปี 2009 มีฟังก์ชันการใช้งานคล้าย Twitter เป็นแพลตฟอร์มหลักๆ ที่เป็นเหมือนตัวกลางเชื่อมระหว่างแฟนคลับชาวจีนกับดาราต่างชาติ และแฟนคลับต่างชาติที่อยากติดตามดาราชาวจีน ในหนึ่งโพสต์สามารถอัปโหลดรูปภาพได้สูงสุด 9 รูป และพิมพ์ได้ไม่เกิน 2,000 ตัวอักษร และมีการเพิ่มฟังก์ชันใหม่เพื่อตอบรับเทรนด์ Vlog Live Streaming ที่กำลังมาแรง เพื่อเพิ่มคอนเทนต์วิดีโอบนแพลตฟอร์มให้มากขึ้น 

  • สำหรับ Weibo นั้นมีผู้ใช้ในแต่ละวันสูงถึง 224 ล้านคน 
  • มี Unique Users ต่อเดือนสูงถึง 511 ล้านคน
  • ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่กว่า 94% เข้า Weibo ผ่านสมาร์ทโฟน หรือประมาณ 400 ล้านคนต่อเดือน 
  • ในจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดของ Weibo เป็นเพศชาย 50.10% และเป็นเพศหญิง 49.90% 
  • มีคนลงโฆษณามากกว่า 8 แสนราย 
  • มีผู้ใช้ Weibo เข้าชมวิดีโอเฉลี่ยมากกว่า 2 พันล้านครั้งต่อวัน 
  • คนกว่า 47.5% ใช้งาน Weibo มากกว่า 1 ครั้งต่อวัน 
  • มีจำนวนโพสต์มากกว่า 64,000 โพสต์ต่อนาที 
  • ความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่ใช้ Weibo คือเพื่อตามข่าวและเรื่องที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนั้นๆ 

จากการสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้ใช้ Weibo มากถึง 59.3% เผยว่าโฆษณาไม่มีผลต่อการตัดสินใจของพวกเขา จึงสอดคล้องกับพฤติกรรมของชาวเน็ตจีนในปัจจุบัน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ KOL Marketing จีน กำลังกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในปีที่ผ่านมา

Kuaishou 

Kuaishou คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เอาไว้ดูวิดีโอสั้นเหมือนกับ TikTok เปิดตัวเมื่อปี 2011 เป็นแอปฯ ที่ถูกสร้างในเมืองปักกิ่ง และกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อเรื่องคอนเทนต์ในณูปแบบ GIF ก่อนจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นเรื่องวิดีโอสั้น

  • Kuaishou มีผู้ใช้มากกว่า 769 ล้านคนต่อเดือน 
  • ผู้ใช้งานสูงถึง 300 ล้านคนต่อวัน 
  • มีผู้ Live Streaming บนแพลตฟอร์มถึงวันละ 100 ล้านคน 
  • มีจำนวนวิดีโอถูกอัปโหลดบน Kuaishou มากกว่า 20,000 ล้านวิดีโอ เฉลี่ย 10 ล้านวิดีโอต่อวัน 
  • ผู้ใช้ส่วนใหญ่ ใช้เวลามากกว่า 85 นาทีต่อวันไปกับ Kuaishou 

นอกจากนี้ผู้ใช้ Kuaishou ยังสามารถทำการ Live Streaming ผ่านแพลตฟอร์มและรับของขวัญจากผู้ชมได้อีกด้วย ซึ่งเงินจากการส่งของขวัญของแฟนๆ มากจนกลายเป็นรายได้หลัก คิดเป็น 62% ของรายได้ทั้งหมดของ Kuaishou ซึ่งทางแอปพลิเคชันก็ยังเปิดให้นักการตลาดสามารถลงโฆษณาและทำการตลาดเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้งานแอปพลิเคชันได้อีกด้วย 

มีผู้ใช้จำนวนมากที่ยอมจ่ายเงินเพื่อส่งของขวัญให้กับ Live Streamer ที่ตนเองชื่นชอบเพื่อแลกกับข้อมูลส่วนตัวของ Influencer คนนั้น ล่าสุดทาง Kuaishou จึงได้ตั้งกฎสำหรับควบคุมการส่งของขวัญขึ้นมา โดยผู้ที่สามารถส่งของขวัญได้ จะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี รวมถึงมีการจำกัดยอดเงินในการส่งของขวัญต่อวัน เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่คือกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อ ทำให้ในปัจจุบันมีผู้ที่สร้างรายได้บนแพลตฟอร์มนี้มากถึง 16 ล้านคน

Douyin 

Douyin หรือ TikTok ของชาวจีน เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น และ Live Streaming ที่มาแรงที่สุดในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ที่ไม่ว่าใครก็ต้องหันมาเล่น Douyin หรือ TikTok สร้างคอนเทนต์กันในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ทว่า Douyin ไม่ใช่ TikTok หากคุณมีเพื่อนในประเทศจีนที่ใช้ Douyin คุณจะไม่สามารถติดตามกันและกันได้ เพราะ Douyin และ TikTok นั้นคือคนละแพลตฟอร์ม แยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง อีกทั้ง Douyin สามารถดาวน์โหลดได้ในประเทศจีนเท่านั้น 

Douyin คือแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากเป็นอันดับสองในประเทศจีน ซึ่งมีการใช้งานที่เหมือนกับ TikTok คือสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เป็นกระแสในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเต้น แสดง หรือลิปซิงก์ และปัจจุบันได้มีการพัฒนาเครื่องมือการผลิตคอนเทนต์ได้บนแอปฯ 

ในปัจจุบัน Douyin นั้นเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะมีการเพิ่มฟังก์ชันเกี่ยวกับ E-commerce เข้ามา เช่น สามารถซื้อสินค้าจากโฆษณาได้ หรือสามารถซื้อของขวัญเพื่อส่งให้ Streamer บน Douyin ได้ 

ในเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา Douyin ได้เพิ่มฟีเจอร์ Douyin Pay ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้เล่นหนึ่งในตลาด e-Payment ร่วมกับ WeChat Pay และ Alipay แต่ที่เหนือชั้นกว่านั้นคือ Douyin มีฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าที่อยู่ในวิดีโอที่กำลังชมอยู่ได้ทันที หรือค้นหาสถานที่ ขอข้อมูลติดต่อในเมืองต่างๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในจีนได้ด้วย ซึ่งผู้ที่ซื้อโฆษณาส่วนใหญ่คือแบรนด์ และบริษัทด้านการท่องเที่ยว แต่ในปัจจุบัน เริ่มมีร้านอาหารและโรงแรมมาซื้อโฆษณาบน Douyin ด้วยเช่นกัน 

Douyin ยังมุ่งพัฒนาฟีทเจอร์ด้าน E-commerce มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวกับ KOL หรือ Influencer ที่มีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาสิ่งของที่อยู่ในวิดีโอได้ และสามารถซื้อสินค้าผ่าน Douyin ได้ทันที ทำให้เหล่า KOL หรือ Influencer สามารถขายของให้แก่แฟนคลับหรือผู้ชมของตัวเองได้โดยตรง 

  • Douyin ถูกสร้างขึ้นภายในเวลาเพียง 200 วัน และมีผู้ใช้ทะลุ 100 ล้านคนภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี
  • ปัจจุบันผู้ใช้กว่าครึ่งหนึ่งคือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 24 ปี 
  • กว่า 64% คือคนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลัก เป็นกลุ่มที่ชอบซื้อของขวัญผ่านแอปฯ 
  • ในปี 2020 ที่ผ่านมา Douyin ทำสถิติมีผู้ใช้ทะลุ 600 ล้านคนต่อวัน

Baidu 

Baidu เป็นแพลตฟอร์มประเภทเว็บบอร์ด คล้ายกับ Reddit หรือ Pantip ในประเทศไทย เปิดตัวเมื่อปี 2003 คนไทยหลายคนอาจรู้จัก Baidu เพราะเคยเป็นกระแสในบ้านเราอยู่ช่วงหนึ่ง ซึ่งจุดเด่นของ Baidu คือ สามารถสมัครและตั้งกระทู้ได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน 

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีแพลตฟอร์มที่คล้ายๆ กันเกิดขึ้นมากมาย แต่ Baidu ก็ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ เนื่องจาก Baidu อยู่มานานกว่าจึงครองอันดับใน Search Engine ได้อย่างแข็งแกร่ง ไม่ต่างจากการที่ค้นไทยต้องการหาข้อมูลบางอย่างด้วยการเสิร์ชคำที่ต้องการแล้วตามด้วย Pantip 

  • ในปี 2020 ที่ผ่านมา ยอดสมาชิกของ Baidu มีมากกว่า 1,000 ล้านคน 
  • มีมากกว่า 8.2 ล้านหัวข้อในบอร์ด 
  • มีผู้ใช้งานประมาณ 300 ล้านคนต่อเดือน

Youku 

สำหรับ Social Media จีน แพลตฟอร์มสุดท้าย Youku คือ Youtube ของคนจีน เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านวิดีโอ เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2003 และยังขึ้นชื่อในเรื่อง Live Streaming มาอย่างยาวนาน ซึ่งในช่วงแรกมีการใช้งานไปในทางคอนเทนต์ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ก็มีการพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นแหล่งรวมภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ รวมถึงคอนเทนต์อื่นๆ ที่ผู้ใช้อัปโหลดอย่างถูกกฎหมาย นับว่าเป็นแอปพลิเคชันที่เข้ามาแทนที่ Youtube ที่ถูกแบนในประเทศจีนไปตั้งแต่ปี 2009 แน่นอนว่าถ้าคนจีนไม่สามารถดู Youtube ได้ ผู้ที่อาศัยอยู่นอกประเทศจีนอย่างพวกเราก็ไม่สามารถดูวิดีโอบน Youku ได้เช่นเดียวกัน 

ในปัจจุบัน Youku ได้ควบรวมกับแพลตฟอร์มวิดีโออีกเจ้าอย่าง Tudou แล้วตั้งแต่ปี 2021 และเปลี่ยนชื่อเป็น Youku Tudou แต่ผู้คนก็ยังเรียกกันติดปากว่า Youku และถูกซื้อกิจการโดย Alibaba ในปี 2015 โดยยังใช้ชื่อเดิมอยู่ 

  • Youku มีจำนวนสมาชิกประมาณ 600 ล้านคน 
  • มีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านคนต่อวัน 
  • มีแบรนด์มากกว่า 900 แบรนด์ทำการซื้อโฆษณาบน Youku 
  • มีภาพยนตร์มากกว่า 4,000 เรื่อง 
  • มียอดวิวมากกว่า 1.18 พันล้านวิวต่อวัน 
  • มีผู้เข้าชมผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนมากกว่า 400 ล้านคนต่อวัน

Social Media จีน 6 แพลตฟอร์มที่เราหยิบมาพูดถึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายเจ้าที่เรายังไม่ได้พูดถึง แต่เราก็มีบริการด้านการตลาดที่จะช่วยคุณในการโปรโมทและตีตลาดจีนผ่านทุกแพลตฟอร์ม Social Media จีน เพราะเราคือ V-Click technology บริษัทด้าน Digital Marketing จีน สัญชาติจีนแท้ ที่มีบริการด้านการตลาดแบบครบวงจร อีกทั้งเรายังเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี Solutions ด้านการตลาดมากมาย หากคุณสนใจอยากบุกตลาดจีน สามารถส่งข้อมูลหรือสอบถามเราเข้ามาได้ที่ Sales@v-click.co.th