เทรนด์ การตลาดออนไลน์จีน ที่น่าจับตามองในปี 2022
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การตลาดออนไลน์จีน ได้พัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว iClick Interactive ซึ่งเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีการตลาดอิสระชั้นนำในประเทศจีน ใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้แบรนด์กำหนดเป้าหมายและได้ลูกค้าที่เหมาะสมอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับเทรนด์ โซเชียลมีเดียจีน ที่น่าจับตามองในปี 2022 เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนเตรียมตัวเข้าสู่ ตลาดออนไลน์จีน
1. Short Video Platform
วิดีโอสั้นหมายถึงเนื้อหาวิดีโอที่เล่นบนแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการดูบนมือถือด้วยความยาวไม่เกิน 60 วินาที ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมวิดีโอสั้นได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในด้านการตลาดดิจิทัลของจีน ณ เดือนธันวาคม 2021 จำนวนผู้ใช้วิดีโอสั้นอยู่ที่ 934 ล้านคน โดยมีอัตราการใช้ 90.5% และภายในเดือนธันวาคม 2022 จำนวนผู้ใช้วิดีโอสั้นสูงถึง 985 ล้านคน และอัตราการใช้จะสูงถึง 92.4% แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในจีน เช่น Douyin, Xiaohongshu RED, Bilibili, Kuaishou เป็นต้น
2. KOLs Marketing
การตลาดผ่าน KOL ของจีนกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เหตุผลหลักสองประการ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของ KOL ขนาดเล็กและขนาดกลางมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้เขตข้อมูลของ KOL แบ่งส่วนในแนวตั้งมากขึ้น ซึ่งง่ายสำหรับการค้นหาและสามารถหาบุคคลที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการมากขึ้น เหตุผลที่สองคือการแข่งขันระหว่างแพลตฟอร์มโฆษณาที่สำคัญ ทำให้แบรนด์ตระหนักว่าต้องใช้งบประมาณการโฆษณาบางส่วนกับช่องทางอื่นด้วย แพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง ได้แก่ DouYin, Xiaohongshu RED, Weibo, WeChat เป็นต้น
3. Live Commerce ไลฟ์ขายของ
ทุกคนทราบดีว่าการขายในรูปแบบไลฟ์ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ การตลาดออนไลน์จีน และตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด การเติบโตของการค้าในรูปแบบนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด พฤติกรรมการบริโภคออนไลน์ของผู้ใช้จะเป็นรูปแบบเร่งรีบ และการไลฟ์ขายของได้กลายเป็นวิธีการช้อปปิ้งแบบใหม่ที่ผู้ใช้ชื่นชอบอย่างมาก ตามรายงานสถิติการพัฒนาอินเทอร์เน็ตในจีนฉบับที่ 50 ณ เดือนมิถุนายน 2022 ขนาดของผู้ใช้ไลฟ์สดอยู่ที่ 469 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.33 ล้านคนเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2021 คิดเป็น 44.6% ของอินเทอร์เน็ตโดยรวม ผู้ใช้ แพลตฟอร์มยอดนิยม ได้แก่ Taobao, Douyin, Bilibili และ Yizhibo
ดังนั้นหากแบรนด์ของท่านต้องการที่จะทำ การตลาดออนไลน์จีน หรือ KOLs marketing จีน เพื่อดึงดูดนักลงทุนชาวจีน ทาง V-Click พร้อมที่จะ พาคุณไปสู่อีกระดับของ digital marketing จีน ด้วยความรู้และประสบการณ์การทำงานหลายสิบปีผสมผสานกับ social network จีน การันตีอีกขั้นด้วยความเป็นบริษัทภายใต้ iClick Interactive Asia Group บริษัทด้านการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เริ่มต้นเปิดประตูสู่ตลาดอันยิ่งใหญ่ ติดต่อเราได้ที่ sales@v-click.co.th